Top Ad unit 728 × 90

Kinh nghiệm tưới cây

Kinh nghiệm tưới nước cho cây đẹp hơn



Từ xưa ta đã nghe câu "Nhất nước - nhì phân - nhì phân - tam cần - tứ giống", như vậy nước là yếu tố không thể thiếu đối với cây xanh.Không có nước, cây cảnh đẹp sẽ nhanh chóng khô héo và chết nhưng quá nhiều nước cây cũng chết, vì đất trồng nhão ra thành bùn và không còn chứa được không khí trong đó làm cho rễ không hô hấp được và thối rễ. Mục đích của việc tưới nước là cung cấp cho cây trồng vừa đủ lượng nước cần thiết để cây sinh trưởng phát triển tốt. 
Cách Cung cấp nước cho cây cảnh đẹp
Cách cung cấp nước cho cây cảnh đẹp thích hợp nhất là tưới chậm bằng một thùng tưới. Mỗi lần tưới, nước được tưới tràn khỏi mép chậu. Một cách khá thú vị khác là đặt chậu cần tưới vào một thùng chứa nước cho đến khi nước ngấm đủ vào chậu qua các lỗ thoát nước ở đáy chậu, sau đó lấy chậu  ra và để cho lượng nước thừa tự rút đi. Một số loại dây leo cần được tưới bằng cách phun ướt lá, trong khi một số cây cảnh khác được tưới bằng cách ngâm hẳn bộ rễ của chúng trong nước.
Nên tưới nước như thế nào khi vắng nhà để giữ cho cây cảnh mãi đẹp ?
Cây cảnh đẹp cần được tưới nước thường xuyên và nếu bạn cần phải vắng nhà thời gian, việc tưới nước cho cây cảnh có thể trở thành vấn đề. Thừa hoặc thiếu nước đều có thể làm cho cây phát triển không tốt hoặc thậm chí có thể chết, và tốt hơn bạn nên áp dụng những biện pháp tự động thay vì là tin cậy vào những người hàng xóm khi vắng nhà.
Những cây cảnh lớn nên đặt vào nơi râm mát. Trong khoảng một tuần trước khi vắng nhà, bạn nên tưới nước cho cây nhiều lần hơn trong ngày. Với những cây cảnh lớn thì thời gian từ một tuần đến mười ngày sau đó có thể chịu đựng được.
 Những cây nhỏ nên được đặt trên một khay chứa có độ sâu chứa được khoảng 1 cm nước và đặt vào nơi râm mát. Biện pháp này có thể giúp cây sống bình thường được trong khoảng nửa tháng. Một cách tốt hơn nữa là tưới cho cây bằng lực mao dẫn. Theo cách này, đặt một chậu chứa nhiều nước bên dưới chậu cảnh, dùng một dây vải thấm nước tốt đặt một đầu ngâm vào chậu nước và đầu kia đưa vào trong chậu cảnh qua lỗ thoát nước. Cách tưới này thường phù hợp với các loại chậu cảnh có đất trồng được trộn từ than bùn và không có lót sỏi ở đáy chậu.
Cứu sống chậu cây bị khô
Khi không được tưới nước, cây khô héo dần và cuối cùng sẽ chết . Khi cây bị thiếu nước, sẽ đến một thời điểm nào đó mà cho dù có tưới bao nhiêu nước cũng không thể cứu sống được. Tuy nhiên, nếu không là quá muộn thì hầu hết các chậu cây đều có thể cứu sống được. Nên đặt chậu cây bị khô vào một chậu nước có mức nước khoảng 3 đến 4 cm. Cắt bỏ tất cả những hoa và lá héo úa. Khi nhận thấy nước đã ngấm lên đến lớp đất mặt của chậu cây thì lấy ra và mang đặt ở một nơi râm mát trong vài ba ngày.
Cứu sống cây cảnh bị úng nước
Nếu đất trồng trong chậu hoàn toàn ngập nước, không khí sẽ bị đẩy ra hết và rễ cây không thể hoạt động được. Những cây cảnh đẹp sẽ chết vị úng nước, lá rũ xuống và bùn nhớt bao phủ trên mặt đất trồng. Nếu phát hiện kịp thời, những chậu cây cảnh đẹp đó có thể được cứu sống.
Lật ngược chậu cây xuống, dùng một tay đỡ bên dưới khối rễ và tay kia vỗ mạnh vào thành cứng của chậu cho đến khi cả khối rễ trượt ra khỏi chậu. Gỡ bỏ các mẩu đá hoặc sỏi bám quanh, rồi dùng vải mềm khô quấn quanh để hút nước nhanh ra khỏi bộ rễ. Để nguyên như thế cho đến khi khối rễ đã hơi khô đi. Nếu rễ đã phát triển quá nhiều thành khối chặt, có thể mở lớp vải ra và để như vậy ở nơi thoáng khí trong một thời gian. Khi lớp đất trồng đã khô đi nhưng chưa đến mức khô giòn, đặt cây trở vào trong một chậu sạch, thay đất trồng mới. Để nguyên như vậy trong vài ngày rồi mới bắt đầu tưới nước. Đặt cây ở nơi râm mát cho đến khi cây hoàn toàn khôi phục sức sống.


Xem thêm:
Kinh nghiệm tưới cây Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 5:51 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.