Top Ad unit 728 × 90

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp cần những gì?


Dù bạn làm nghề nào chăng nữa thì yếu tố thành bại đầu tiên vẫn luôn là "Đam mê", niềm đam mê càng lớn thì chắc chắn sẽ càng làm tốt công việc, vậy bạn có đam mê hoa cỏ, bạn có đam mê cây xanh, yêu hồ, yêu nước hay nói bao hàm đó là tình yêu thiên nhiên?


Thiết kế sân vườn là một nghề đòi hỏi bạn phải yêu mến thiên nhiên, con người có thể tác động vào thiên nhiên, có thể cải tạo thiên nhiên phần nào đó nhưng thật sự con người từ xưa đã phải dung hòa với thiên nhiên mới tồn tại được. Thiết kế sân vườn cũng vậy, chỉ có thể tác động một phần nào đó vào thiên nhiên, phần còn lại phải biết dựa vào điều kiện thiên nhiên đã ban tặng sẵn mà thiết kế.


Người thiết kế sân vườn cần phải có tính sáng tạo, đôi lúc là việc áp dụng các quy tắc kết hợp một thay đổi nhỏ cũng có thể sáng tạo ra sân vườn đẹp.Trong thiết kế vẫn có một số yếu tố cấm kỵ từ xưa đến nay, một trong những yếu tố quan trọng đó chính là phong thủy, sân vườn cũng vậy, yếu tố phong thủy là rất quan trọng. Người kỹ sư thiết kế cần phải am hiểu về sinh lý cây nói riêng và đặc biệt là tinh yêu thiên nhiên nói chung, ngoài ta còn phải am hiểu về một số vật liệu chuyên trang trí sân vườn như đá, gạch, gốm,gỗ tự nhiên, đèn chiều sáng,...Kiến thức về ngành này tuy cây cối là chủ yếu, tuy nhiên nếu muốn độc đáo hơn cần phải biết thêm về hòn non bộ, suối nhân tạo, hồ cá koi, tranh đá, đài phun nước, guồng quay nước,...Vận dụng vẻ đẹp, công dụng của chúng, kết hợp lại để tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy mê hoặc. Ngoài ra người kỹ sư thiết kế hiện thời cần phải am hiểu một số phần mềm thiết kế, khả năng tính toán, bốc tách khối lượng.
Thiết kế sân vườn thường đi đôi với thiết kế tiểu cảnh, không chỉ vỏn vẹn là mảnh sân vườn quanh nhà mà nó còn có cả những tiểu cảnh tranh đá, thiết kế tiểu cảnh thác nước, những tiểu cảnh cần những người thợ thi công khéo léo. Ngoài ra còn có thiết kế tiểu cảnh dưới cầu thang, thiết kế cảnh giếng trời, ban công, tiểu cảnh sân vườn hay mới đây rất phổ biến là thiết kế tường đứng.


Việc thiết kế mảnh sân vườn quanh nhà có lẽ đã rất quen thuộc, từ xa xưa người trồng vườn, người nghệ nhân cây cảnh, hòn non bộ đã vận dụng các quy tắc tùy vào phong tục tập quán của từng địa phương để tạo nên khu vườn nhà, có thể là không đẹp nhưng nó luôn đúng các quy tắc của mỗi vùng miền hay nói cụ thể hơn là yếu tố phong thủy. Khi kinh tế dần phát triển, cái đẹp rất được chú trọng, nhưng song song với cái đẹp vẫn phải nói đến yếu tố công năng, một khu vườn đẹp chỉ để ngắm thì không bao giờ bằng một khu vườn có thể ngắm mà vừa có thể hòa mình vào với khu vườn để xua tan đi mệt mỏi, hay những phút giây vui đùa trong khu vườn, tụ họp gia đình,...sẽ rất thú vị nếu cái đẹp được kết hợp với công năng, và đó có lẽ là một trong những lổi hay thường gặp nhất, khi cứ quá chú trọng vào cái đẹp mà quên đi nó có chức năng gì? Từ đó, bố trí cây sao cho hợp lý, từ cây che bóng mát, cây bụi đến khóm hoa, tận dụng những gốc nhìn đẹp từ của sổ, phòng khách. Có thể đưa vào các yếu tố hồ nước, đồi nhân tạo, hòn non bộ,...nếu phù hợp với địa lý khu vườn, tuy nhiên nó phải đáp ứng yêu cầu của nguyên tắc phong thủy. Một khu vườn đẹp cả ngày lẫn đêm thì không thể nói đến đèn trang trí sân vườn, việc tính toán góc chiếu sáng, lượng ánh sáng sẽ góp phần làm cho khu vườn trở nên tuyệt vời hơn, đén trang trí sân vườn còn là hướng dẫn đường cho lối đi, nếu là một ngôi vườn hiện đại thì bạn đừng quên điều này nhé!


Nói một chút về nguyên tắc thiết kế, sự đơn giản trong thiết kế nói một cách ví von hóm hỉnh thì đơn giản là không biết làm gì nên phải lập lại những gì đang có, đó là sự lập lại về chất liệu, màu sắc, hình dáng,...nhưng đôi khi sẽ rất hữu dụng. Nguyên tắc khác biệt, tạo nên sự khác biệt về chất liệu, hình dáng, màu sắc để gấy hứng thú cho người xem, tạo điểm nhấn nổi bậc cho khu vườn, nhưng hãy nhớ cái gì quá cũng không hay.
Nguyên tắc nhấn mạnh, nỗi bậc nghe tên cũng hiểu ngay rồi bạn nhỉ?Tiếp theo là nguyên tắc cân bằng, tùy vào trường hợp khác nhau có thể sử dụng cân bằng đối xứng hoặc cân bằng không đối xứng để tránh nhàm chán. Một nguyên tắc thiết kế quan trọng thường bị lãng quên là nguyên tắc chũi tuần tự, mắt người sẽ bị loạn lên nếu có quá nhiều thứ giống nhau, điều này bạn có thể thử bằng cách điếm cừu trong tranh, bạn sẽ nhanh chóng ngủ thiếp đi thôi, nguyên tắc này cũng vậy, tuần tự theo sự chuyện động sẽ làm mắt không loạn lên, làm cho người thưởng ngoạn sẽ vô cùng thú vị. Nguyên tắc cuối cùng là nguyên tắc rất quan trọng đó là tỷ lệ và sự cân đối, tỷ lệ của vật luôn là thứ đánh lừa thị giác người xem vô cung lợi hại, nó ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc con người, thế nên hãy áp dụng nó thật phù hợp.


Lý thuyết là vậy, nhưng đôi khi yếu tố kinh tế, tự nhiên hay vấn đề kỹ thuật không thể đáp ứng thì phải có những biện pháp khắc phục, tùy vào tình hướng người thiết kế có thể uyển chuyển phù hợp với từng điều kiện.
Sân vườn là một yếu tố sống, nên sẽ thay đổi liên tục, việc làm cho khu vườn giảm hiểu sự thay đổi cũng là một trong những điều đáng quan tâm, khu vườn phải được dễ dàng chăm sóc, bảo dưỡng tuyệt đối an toàn đối với người thưởng ngoạn!
 Trên đây chỉ là bài viết giới thiệu sơ lượt về thiết kế sân vườn, hy vọng cung cấp đến bạn một số thông tin bổ ích, có thể có nhiều sai sót, hãy comment bên dưới ý kiến của bạn để bài viết được xây dựng tốt hơn!


Bài viết có nội dung liên quan:

  1. Kiến thức sân vườn cần biết
  2. Vườn Châu Âu
  3. Vườn đồng quê



Thiết kế sân vườn đẹp Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 10:51 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.