Top Ad unit 728 × 90

Đại tướng quân

ĐẠI TƯỚNG QUÂN 






·     Tên thông thường: Đại tướng quân, náng trụ trắng, tỏi lơi, chuối nước, Náng sumatra.
·         Tên tiếng anh: Crinum Lily, Asian poison bulb, Crinole asiatique
·         Tên khoa học: Crinum  asiaticum Donn.
·         Họ: Amaryllidaceae (Thủy Tiên)
·        Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Nguồn gốc: Châu Á nhiệt đới
Phân bố: Rộng khắp
·         Các loại cây có khả năng cộng sinh với nó:
·        Hình thái:
Thân, tán , lá: Cây thân cỏ, củ nhỏ v ới phần cổ ngắn nhưng có thân giả cao 50cm. Lá mọc tập trung trên củ, lớn, dày, dài trên 1m, dài thuôn có mũi, mép nguyên.
Hoa, quả, hạt: Cụm hoa trên cuống chung lớn dài hơi dẹt, mang 20-30 hoa làm thành tán, rất thơm, gốc có một mo chung. Hoa có cuống dài, cánh hoa hợp thành ống trên chia 6 phiến dài, màu trắng. Nhị màu đỏ tía, dài gần bằng cánh tràng.
·        Sinh lý – sinh thái:
Tốc độ sinh trưởng: nhanh
Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần. Cây thích nghi rộng, có thể trồng được trên nhiều loại đất, nhiều vùng sinh thái khác nhau ở nước ta, tuy nhiên, thích hợp nhất là các chân đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, độ ẩm cao, dễ thoát nước. Trông nơi nhiều nắng sẽ cho hoa đẹp.
·         Công dụng (thành phần hóa học – các bộ phận trên cây – công dụng):
Nhân dân dùng lá cây Náng hơ nóng, đắp và bóp vào những nơi sai gân, bong gân, bầm tím, sưng tấy khi ngã. Còn dùng xoa bóp khi bị tê thấp, nhức mỏi. Không dùng để uống.
Trong y học Đông phương, người ta xem Cây Đại Tướng Quân có vị cay, tính mát, có độc; có tác dụng thông huyết, tán ứ, tiêu sưng, giảm đau. Củ của nó có vị đắng, hôi, tính nóng; có tác dụng khư phong tán hàn, giải độc tiêu sưng.
Cây Đại Tướng Quân trồng để trấn đất, thường được trồng trước cửa hoặc giữa nhà, cây ra hoa tức là sẽ đem nhiều điều may mắn, niềm vui đến cho gia đình. Chỉ cần nhìn những cánh hoa xinh xinh đong đưa trong nắng sớm, toả hương thoang thoảng cùng gió ban mai thì lòng người đã thấy niềm vui ghé lại rồi.
·          Ứng dụng trong Cảnh quan:
Thường được trồng nhiều ở các vườn hoa, ven đường, ven hồ,.. trong các công trình sân vườn, công trình cảnh quan đô thị…
·        Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Đất trồng cần tơi xốp, thoát nước, bón phân đầy đủ.
Trồng trên ruộng cần lên luống cao, làm đất tơi xốp, bón nhiều phân chuồng hoai mục, trồng củ hoặc cây con khoảng cách hàng cách nhau 90 cm, cây cách nhau 70 cm. Thường xuyên tưới đủ ẩm, làm sạch cỏ, cắt bớt lá già cho thống thoáng, tập trung dinh dưỡng nuôi cây lớn nhanh, chóng ra hoa.
·        Nhân giống
Nhân giống bằng củ hoặc tách chiết cây cây con từ cây mẹ để trồng. Khi thấy cây con nhiều, cắt bớt chừa lại 1 - 2 cây để cây mẹ đủ sức nuôi cây con lớn cỡ ngón tay thì tách chiết giâm trong đất mùn tơi xốp dưới bóng râm khoảng 1 tuần cho ra rễ rồi mới trồng ra ruộng hoặc chậu.


Xem thêm
  1. Cây công trình
  2. Cây ắc ó
  3. Cây chuối hoa
Đại tướng quân Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 8:43 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.