Top Ad unit 728 × 90

Cây phú quý

CÂY PHÚ QUÝ


·  Tên thông thường: Phú Quý
·  Tên tiếng anh: Aglaonema Red
·  Tên khoa học: Aglaonema hybrid ‘Pride of Sumatra’
·  Họ: Arecaceae
·  Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới)
Nguồn gốc: Indonesia
Phân bố: Tập trung miền Nam VN
·  Hình thái
Thân cây màu trắng hồng; Lá cây xanh bóng đôi khi ửng vàng, viền ngoài của lá là màu đỏ chạy bao quanh lá cũng là nét riêng của loại cây này mà không thể nhầm lẫn với bất kỳ cây nào khác.
Bộ rễ cây to khỏe với thật nhiều rễ con dài khoảng 4 - 6cm màu trắng ngà (trồng khoảng 02 - 03 tháng thì rể cây sẽ chuyển sang màu xanh non).
Cây Phú Quý đẻ nhánh rất nhanh, chiều cao toàn bộ cây là khoảng: 35 - 40cm.
·  Sinh lý – sinh thái
Tốc độ sinh trưởng: nhanh, sinh trưởng tốt, cây thích hợp trong điều kiện thời tiết mát mẽ.
Nhu cầu ánh sáng: thấp, cây chịu bóng, kị ánh nắng rọi trực tiếp, phát triển tốt trong bóng râm.
Nhu cầu nước: cao.
Yêu cầu đất: đất tơi xốp hoặc trồng thủy sinh.
·  Công dụng
Trong phong thủy, cây phú quý mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Ngoài ra đây là loại cây được đề cập trong bảng báo cáo của NaSa về thực vật trồng trong nhà có tác dụng lọc sạch không khí, hấp thụ chất hữu cơ dễ bay hơi gây bệnh cho con người, giảm bớt khói bụi.
·  Ứng dụng trong Cảnh quan
Cây phú quý thích hợp là cây nội thất, cây cảnh văn phòng thường trồng chậu trang trí góc phòng, góc cửa sổ, cây để bàn làm việc hoặc trồng vào đất trang trí sân vườn tạo màu đẹp…
Kết hợp với các loại cây lá màu, cây hoa, chịu bóng toàn phần hoặc bán phần để trồng tiểu cảnh, trang trí nội thất.
·  Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Cây thủy canh
Loại cây này ưa bóng, phù hợp làm cây trồng nội thất, có tốc độ sinh trưởng nhanh, nhanh ra lá mới, nhu cầu nước cao do bộ lá cây khá sum suê, nên lượng hơi nước thoát qua lá khá nhiều, do đó cần chú ý đến mức nước ở trong bình có thể nhanh bị cạn.
Đây là loại cây lá màu, có nhiều sắc tố, nên thỉnh thoảng đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng sẽ làm cho lá xanh hơn. Mỗi tuần ít nhất 1 lần nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h.
Cây Phú Quý có thể trồng được trong nhà, nơi ít ánh sáng và trong môi trường máy lạnh.
Khi trồng loại cây này ở nơi ẩm thấp, ít ánh sáng cây sẽ dễ bị bệnh thối lá, khi bị bệnh này, trên lá cây xuất hiện các đốm bị nhũn ra, có màu nâu đen, hoặc thối ở cuống lá sẽ làm cho lá bị gãy ở chỗ thối.
Khi phát hiện ra cây bị hiện tượng đó, bạn nên xử lý như sau: Dùng kéo cắt các phần lá bị thối, cắt cả lá đến sát phần cuống nếu bị thối ở cuống lá. Dùng vòi nước để rửa sạch toàn bộ cây, nhất là rửa sạch các chỗ bị thối, rửa sạch bình và thay nước trong bình (đối với cây trồng trong nước), chú ý không đổ nước ngập thân cây. Đưa cây ra chỗ thoáng mát, có ánh nắng buổi sáng (từ 7h- 9h) càng tốt để hạn chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn, không nên để phơi dưới ánh nắng buổi trưa (từ 11h- 15h) vì nắng gay gắt sẽ làm cho lá cây bị cháy nắng.

Cây phú quý trồng chậu đất
Khi bày trí cây trong phòng thì cũng phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho cây. Trong phòng khách thì nên đảm bảo đặt cây ở vị trí có khoảng 2 – 3 giờ có ánh sáng tự nhiên trong phòng. Để cây cảnh luôn xanh tốt, người ta còn dùng thêm đèn ánh sáng ban ngày (day – light), ánh sáng phát ra từ loại đèn này giống như ánh sáng mặt trời nên cây có thể quang hợp được như môi trường bên ngoài.
Cây cảnh bày trí trong nhà thì lượng nước tưới vừa đủ khi thấy đất trồng khô thì tưới nước là được. Ngoài ra, có thể dùng bình phun nước để phun cho cây, mùa hè có thể phun ngày hai lần, mùa đông thì ngày một lần để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây, làm cây xanh tốt.
Những loại cây trồng trong nhà cần chú ý hơn đến việc mua những chậu cây phù hợp. Có thể dùng những loại chậu cảnh có đĩa đệm bên dưới để dễ dàng di chuyển và thoát nước tốt.
·  Nhân giống:
Có thể nhân giống bằng củ, thân nhưng nuôi cấy mô là nhanh và hiệu quả nhất. Thời gian trồng đến khi ra hoa của cây cấy mô là từ 2 - 2,5 tháng.

Bài viết có nội dung liên quan:

Cây phú quý Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 8:15 PM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.