Top Ad unit 728 × 90

Sự cân xứng của cơ thể người

Sự cân xứng của cơ thể người

Cơ thể và tầm hoạt động đặc trưng của con người là yếu tố quan trọng trong thiết kế kiến trúc: từ xa xưa các nhà mỹ thuật và khoa học đã nhận thức được mối quan hệ giữa kích thước và sự cân xứng của cơ thể người.


Trong hệ thống kích thước này, cơ thể người được đo theo bàn tay, bàn chân, cánh tay,đầu, v.v...Dựa vào số liệu nghiên cứu cơ thể,người ta có thể phác họa biểu đồ kích thước phụ thuộc vào tần suất có dạng sau:


Đường cong chuẩn tắc, hay đường cong hình chuông thu được trên biểu đồ theo chiều cao thằng đứng của con người trưởng thành hay các số đo khác phụ thuộc vào cấu trúc của bộ xương. Đường cong sẽ đối xứng nếu những số đo của từng nhóm được phân bố chuẩn tắc.
Sự khác biệt về tuổi tác, giới tính, thể chất và có thể sự bất túc đã tạo ra độ rộng của dải kích thước cơ thể và tầm hoạt động của con người. Phép do thân người dùng trong khoa đo đạc cơ thể và cử động của con người trong không gian. Từ các nghiên cứu về chức năng giải phẩu, khái niệm về không gian hoạt động hiệu dụng đã được phát triển. Mặc dù trong thiết kế thường cần các kích thước trung bình của con người làm chuẩn, nhưng cũng nên hiểu rằng chỉ có phân nửa hoặc ít hơn số dân đang được khảo sát là có thể đáp ứng được yêu cầu. Trong một số trường hợp đặc biệt là khi phác họa hình ảnh trẻ con, người già hay người tàn tật, cần tính đến những yêu cầu đặc biệt và các biện dị khác với mức trung bình. Mức phát triển chiều cao của người phụ nữ kém đàn ông 5%, và phụ nữ kém tuổi lớn đến 10%.


Sự cân xứng của cơ thể người Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 6:06 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.