Top Ad unit 728 × 90

Hoa sữa

HOA SỮA



·  Tên thông thường: Cây hoa sữa, mò cua, mồng cua 
·  Tên tiếng anh:  Blackboard Tree
·  Tên khoa học: Alstonia scholaris
·  Họ: Trúc đào (Apocynaceae)
·  Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Phân bố: Tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Nam Á, Nam và Tây Nam Trung Quốc (gọi là gọi là Đường giao thụ) và một số nước ở Châu Úc.
·  Hình thái:
Thân, tán, lá: Cây to cao khoảng 10 đến 20 m, vỏ nứt nẻ màu xám.Cành mọc vòng, lá mọc vòng từ 5-8 cái, tập trung ở đầu cành, phiến lá dày hình bầu dục.
Hoa, quả, hạt: hoa lưỡng tính, hoa nhỏ màu trắng lục mọc thành tảng ở nách lá, mùi thơm hăng hắc nhất là về đêm. Quả gồm hai dại dài và hẹp chứa nhiều hạt. Hạt có mao lông ở hai đầu. Mùa hoa quả từ tháng 7 đến tháng 12.
·  Sinh lý- sinh thái:
Tốc độ sinh trưởng: Nhanh.
Cây hoa sữa ưa sáng sinh trưởng nhanh, chịu được mọi hoàn cảnh sống.
·  Công dụng (thành phần hóa học – các bộ phận trên cây – công dụng):
Cây hoa sữa có gỗ nhẹ, dùng làm nhiều đồ dùng thông thường. Đặc biệt gỗ của nó đã từng được dùng làm bảng con cho học sinh
Vỏ cây được dùng trong Đông y, trị được một số bệnh đường ruột và chữa sốt.
Lá cây hoa sữa được sắc lên để sử dụng chống lại bệnh tê phù.
Nhược diểm: Tuy nhiên, khá nhiều người dân sống trong khu vực trồng nhiều hoa sữa, hương hoa quá nồng đến nỗi viêm mũi dị ứng, hắt hơi, sổ mũi. Đã có quá nhiều bài báo phản ánh nhược điểm này của cây Hoa sữa trên vỉa hè đường phố ở một số khu đô thị. Do đó cần phải cân nhắc về mật độ trồng cây để tránh gây ra hội chứng hoa sữa nồng nặc rất phản tác dụng, tốt nhất không nên trồng quá gần khu dân cư mà nên trồng ở các công viên, ven hồ.
·  Ứng dụng trong Cảnh quan:
Với tán lớn, lá xanh quanh năm, cây thích hợp trồng tạo bóng mát cho công viên, trồng dọc theo đường phố, trồng trong các khu đô thị, khu dân cư, làm cây cảnh sân vườn biệt thự, tạo cảnh quan cho nhiều tiểu cảnh trong các khu resort, nghỉ dưỡng…
·  Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Thời vụ trồng: Thời vụ trồng tốt nhất là sau tiết lập xuân, vào mùa mưa.
Mật độ trồng: Vì Hoa Sữa có mùi hương rất nồng, vì vậy khoảng cách tốt nhất trồng tại các con đường là 50m một cây.
Đào hố: Đào hố trước khi trồng ít nhất 01 tuần để cho đất ải, sau đó trộn phân bón lót và lấp hố. Vì là cây đô thị nên kích thước đào hố là 60 x 60 x60 cm trở lên. Bón lót phân phân vi sinh từ 0,2 – 1kg/cây , những nơi có điều kiện có thể bón thêm phân chuồng hoai.
Cách trồng: Đặt bầu vào giữa hố, bầu và thân cây thẳng đứng, gỡ bỏ vỏ bầu, lấp đất nhỏ, nén chặt xung quanh bầu (lưu ý tránh làm vỡ bầu), sau đó lấp đất đầy hố. Những nơi trồng cây cao (1,5 m trở lên) cần đóng 3 cọc hình tam giác để neo buộc cây tránh gió lay gốc, đồng thời kết hợp để bảo vệ cây trồng.
Chăm sóc cây Hoa Sữa

Đối với cây Hoa Sữa trồng làm cảnh quan đô thị thì thường có kích thước lớn, do đó cần phải có khung sắt hoặc gỗ bảo vệ và phải có cây chống đỡ cây con. Cây cần được chăm sóc từ 3 đến 4 năm đầu: phát sạch cỏ xung quanh gốc cây từ 1 đến 2 lần/năm và bón cho mỗi gốc từ 100 – 150gr NPK và 5 -10kg phân chuồng.

Bài viết bạn nên xem:
Hoa sữa Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 12:50 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.