Top Ad unit 728 × 90

Cây trâm

CÂY TRÂM



·           Tên thông thường: Trâm mốc, Trâm vối, vối rừng
·           Tên tiếng anh: Jamblon hay Jamelonier
·           Tên khoa học: Syzygium cumini
·           Họ: Myrtaceae
·           Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Nguồn gốc : Bangledesh, Ấn Độ,Pakistan
·           Hình thái:
Lá, mọc đối, trên nhánh dài, phiến lá nguyên, rộng, hình elip, hẹp ở đầu lá, 6 – 12 x 3,5 – 7 cm, dai cứng láng, màu hơi nhạt khi khô, trục màu nâu đen hơi bóng khi khô, 2 mặt với những tuyến nhỏ, gân phụ nhiều, phát hoa chùm có hoa hình chùy, hoa mọc trên cành không lá đôi khi mọc trên cuối nhánh, có đĩa mật thơm và quyến rũ ong mật, dạng pyriforme giống hình trái lê 4 mm – 8 mm. Đài hoa có thùy 0,3 đến 0,7 mm, cánh hoa 4, màu tím hay trắng sáng, dính nhau, hình bầu dục và hơi tròn khoảng 2,5 mm. Tiểu nhụy 3 – 4 mm. Vòi nhụy dài giống tiểu nhụy.
Qủa màu đỏ đen, dạng elip giống như cái bình, kích cở 1 - 2cm, chứa 1 hạt, ống đài còn lại 1 - 1,5mm, không trưởng thành cùng một lúc trên cành
Qủa là những quả nạc nhỏ có dạng như trái olive, hình bầu dục tròn thon, xanh lúc ban đầu, chuyển sang màu hồng và cuối cùng màu tím đen và bóng láng khi trưởng thành.
·           Công dụng
Gỗ dùng chế biến đồ dùng, quả để ăn….
Hạt trâm còn được dùng trong "y học thay thế" khác ( thuật ngữ y học thông thường được mô tả là một phương pháp chăm sóc thay thế còn được gọi là thuốc thay thế, thuốc bổ sung …. ) như y học ayurvédique để kiễm soát :
Bệnh tiểu đường .
Những bệnh của hệ tiêu hóa. Vỏ cây và hạt được sử dụng như là thuốc trị bệnh tiểu đường, dường như có tác dụng giảm nồng độ đường trong một thời gian ngắn.
·         Sinh lý – sinh thái:
Trâm thường mọc hoang trong rừng, trong rẫy, bờ ao...
Cây Trâm có mức độ tăng trưởng nhanh, có thể đạt đến 30 m chiều cao và có thể sống hơn 100 năm, gỗ cứng không mục
Cây Trâm bắt đầu trổ hoa vào tháng 3 đến tháng 4. Những hoa Trâm có mùi thơm và nhỏ, khoảng 5 mm đường kính. Trái phát triển vào tháng 5 hay tháng 6 và hình dáng là những quả nạc, trái Trâm hình bầu dục, màu xanh lúc bắt đầu, trổ sang màu hồng và cuối cùng màu tím đen bóng khi trưởng thành chín mùi. Một biến thể của cây cho ra trái màu trắng.
·           Ứng dụng trong Cảnh quan:
Tán lá rậm cho bóng mát và được trồng chủ yếu có giá trị làm cảnh.

Xem thêm
Cây trâm Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 8:45 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.